Minkyblueeyes บล็อคคุณพ่อลูกอ่อน

Monday, February 03, 2014

กลับมาเขียน blog นี้อีกครั้ง :D

หลังจากหายไปนาน ขอกลับมาเขียน blog อีกทีนะ...
ต่อจากนี้ บล็อคนี้คงเน้นไปเรื่องเส้นทางการออกกำลังกายของผม
คือที่ตั้งใจคืออยากจะบันทึกแนวทางและวิธีการที่ได้เรียนรู้มาจากการฝึกฝนกับตัวเอง เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของตัวเองเท่านั้นแหละ และถ้าบังเอิญมีใครผ่านเข้ามาอ่าน แล้วคิดว่ามีประโยชน์ อยากลองนำเอสวิธีการไปปรับใช้ดูก็ยินดีครับ

สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้ ต้องสร้างเอง... และการลดความอ้วนไม่มีทางลัดครับ

Blog แรก ขอเริ่มจากเหตุผลที่มาเริ่มออกกำลังกายละกัน
ผมเริ่มออกกำลังกายมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ประมาณเดือน ธันวาคม 2554 ด้วยน้ำหนักตัวขณะนั้น 89 กก. บนส่วนสูงแค่ 169 ซม. คืออ้วนจ่ำม่ำมาก >_<
ขอเล่าย้อนกลับไปอีกหน่อย... เอาแค่ตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัยก็แล้วกัน ผมเล่นกีฬา เทควันโด้, เทนนิส, เตะบอล(บ้าง) ช่วงนั้นจะขี้ก้างๆ หนักประมาณ 58-65 ไม่มากกว่านั้น ตอนเรียนจบมหาลัย นน.ตัวอยู่ที่ประมาณ 65 กก. (ซึ่งตอนนั้นก็รู้สึกว่าตัวเองอวบมากแล้ว) แล้วพอเริ่มเข้าสู่วัยทำงาน ผมก็ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนา นน.ตัวเลย ทำน้ำหนักขึ้นมาเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลา 10 ปี นน.ผมขึ้นมาถึง 34 กก.
ถามว่าช่วง 10 ปี เคยลด นน.มั๊ย? คำตอบคือ ไม่เคยเลยครับ!!!
มีอยู่ช่วงนึง ตอนนั้นหนัก 84 กก. แล้วไปบวช อยู่วัดป่า ทานข้าววันละ 1-2 มื้่อ เดินออกกำลังกายทุกวัน วันละ 1 ชม. (บิณฑบาตร) อยู่อย่างนั้น 3 อาทิด นน.ลดไป 10 กก. ดีใจครับ แต่ก็ใช้เวลาแค่ 3 เดือน นน.ก็เด้งกลับมาที่เก่า 84 กก. (ซึ่งอันนี้แหละคือ โยโย่ เอฟเฟ็ค... ไว้มีโอกาส จะเอามาเล่าวันหลัง ว่ามันเกิดจากกระบวนการลด นน.ที่ผิดวิธียังไง)

กลับมาที่วันแรกที่ผมเริ่มลุกขึ้นมาออกกำลังกายดีกว่า :)
อันนี้ต้องยกเครดิตให้คุณป้าครับ ที่ชักชวน(แกมบังคับ ขู่เข็ญ) จิกผมให้ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย
ป้าทำบัตรเครดิต กสิกรไทย The Premier ให้ครับ บัตรนี้สามารถเข้าไปใช้บริการฟิตเนสหรูๆ ได้หลายที่ ถึงตอนนี้ บัตรนี้ก็ยังมีโปรโมชั่นนี้อยู่นะครับ ใครสนใจก็คลิ๊กไปตามลิงค์ได้เลย :)
ตอนนั้นเลยไปเล่นที่ รร. Westin  สุขุมวิท ทีห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ แรกๆก็ตั้งใจจะแค่ลดน้ำหนักครับ เลยทำแต่ cardio คือแค่วิ่งกับว่ายน้ำครับ วิ่งบน Air walker ครับ เพราะเจ็บหัวเข่า คือวิ่งได้แค่ 5 นาทีก็เหนื่อยแทบจะขาดใจ แต่ก็กัดฟันอดทน โชคดีที่มีคนในยิมใจดี ให้คำแนะนำว่าตอนเริ่มไม่ต้องวิ่งเร็ว แต่ต้องวิ่งช้าๆ นานๆ ให้หัวใจเต้นไม่ต้องเร็วมากให้ Heart rate อยู่ในช่วงที่เหมาะสม ผลที่ได้แสนอัศจจรย์ ด้วยความถี่ประมาณ 2 ครั้งต่ออาทิตย์ ผมสามารถวิ่งได้อึดขึ้นเรื่อยๆ ในเวลา 3 เดือน ผมสามารถวิ่งได้ติดต่อกันนาน 60 นาทีบน Air walker และลด นน.ตัวไปได้ 3-4 กก. !!!


และนี่เอง เป็นจุดเริ่มต้น ของการเดินทางสู่เส้นทางนี้ของผม...จากคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย เป็นชายอ้วนท้วม อุ้ยอ้าย น้ำหนักเกือบ 90 กก.เมื่อ 2 ปีที่แล้ว วันนี้ผมลด นน.ไปได้ 21 กก. ในเวลา 26 เดือน

2 Comments:

Post a Comment

<< Home